ราคาน้ำมัน WTI บวก ขณะอิหร่านลดส่งออกน้ำมัน,บริษัทน้ำมันปิดการผลิตก่อนเฮอร์ริเคนถล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่อิหร่านเริ่มลดการส่งออกน้ำมัน ก่อนที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ในเดือนหน้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการปิดแหล่งผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ขณะที่เฮอร์ริเคนไมเคิลกำลังเคลื่อนตัวในบริเวณดังกล่าว

ณ เวลา 20.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.69% สู่ระดับ 74.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

แหล่งข่าวระบุว่า อิหร่านส่งออกน้ำมันลดลงสู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์แรกของเดือนนี้

การส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน โดยสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 500,000-2,000,000 บาร์เรล

บริษัทน้ำมันที่ดำเนินการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้ปิดการผลิตน้ำมันราว 20% ขณะที่เฮอร์ริเคนไมเคิลกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดา

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) ระบุว่า เฮอร์ริเคนไมเคิล ซึ่งมีความรุนแรงเป็นพายุระดับ 2 ในวันนี้ จะทวีความรุนแรงมากขึ้นขณะเคลื่อนตัวในอ่าวเม็กซิโก

NHC คาดการณ์ว่า เฮอร์ริเคนไมเคิลจะขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดาในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นพายุระดับ 3 จากความรุนแรงทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งจะส่งผลให้เฮอร์ริเคนไมเคิลกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดที่เข้าพัดถล่มทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริด้าในรอบ 15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ