ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.79 วิตกดาวโจนส์ดิ่งหนักหลังบอนด์ยีลด์พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) โดยได้รับปัจจัยกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ดิ่งลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาต่อผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน "ไมเคิล" รวมทั้งมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 1.79 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 73.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.91 ดอลลาร์ หรือเกือบ 2.3% ปิดที่ 83.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดหุ้นสหรัฐที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.241% เมื่อคืนนี้ ภายหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร, พลังงาน และภาคบริการ พุ่งขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

นักลงทุนจับตาผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนไมเคิลซึ่งกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้รัฐฟลอริดาของสหรัฐ และทำให้มีการปิดการผลิตน้ำมันเกือบ 40% ในอ่าวเม็กซิโก พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์การคว่ำบาตรอิหร่านอย่างใกล้ชิด หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นายบ็อบ ดัดลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทบีพี กล่าวเตือนว่า ภาวะไม่แน่นอนเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันของอิหร่านก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านในวันที่ 4 พ.ย. จะสร้างความผันผวนครั้งใหญ่ต่อราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.61 ล้านบาร์รเล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ต.ค. ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 422,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.71 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ