ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 14 เซนต์ คาดการเมืองตึงเครียดกระทบอุปทานน้ำมันโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียในกรณีการหายตัวไปอย่างลึกลับของนักข่าวชาวซาอุฯนั้น จะส่งผลกระทบต่อภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 71.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 81.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุฯ หลังจากนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯได้หายตัวไปอย่างลึกลับหลังเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัปม์ ขู่ว่าสหรัฐจะใช้มาตรการลงโทษสถานหนัก หากผลการสืบสวนพบว่าซาอุฯมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม ทางด้านซาอุฯได้ออกมาขู่กลับว่า พร้อมตอบโต้สหรัฐด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่า

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยหนนุจากการคาดการณ์ที่ว่า การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านอาจลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ของสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ ขณะที่รายงานระบุว่า การส่งออกน้ำมันจากอิหร่านลดลงใกล้ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนนี้ โดยลดลงจากระดับ 2.5 ล้านบาร์เรลในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดขยับขึ้นเพียง 0.2% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ หลังจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 98,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. แตะระดับ 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันจาก EIA ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.88 ล้านบาร์รเล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ต.ค. นอกจากนี้ คาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.52 ล้านบาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ