ราคาน้ำมัน WTI ทรุดเกือบ 3% หลุด 70 ดอลลาร์ หลังเผยสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงเกือบ 3% หลุดระดับ 70 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 21.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.07 ดอลลาร์ หรือ 2.88% สู่ระดับ 69.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 408.5 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดิอาระเบีย กรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ส่งนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย เพื่อให้มีการสอบสวนกรณีการหายตัวไปของนายคาช็อกกี ซึ่งได้หายตัวไปอย่างลึกลับหลังเข้าไปติดต่อขอรับเอกสารเพื่อเตรียมแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกีในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่ไม่เคยมีใครเห็นเขาออกมาจากสถานกงสุลอีกเลย ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อคกี

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และเขาได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

ทางการตุรกีเชื่อว่านายคาช็อกกีได้ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายศพออกไป แต่ทางซาอุดิอาระเบียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบียอาจลดกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ หรือมาตรการลงโทษจากประเทศอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ภาวะน้ำมันตึงตัวจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันจากอิหร่านลดลงใกล้ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนนี้ โดยลดลงจากระดับ 2.5 ล้านบาร์เรลในเดือนเม.ย. ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านในวันที่ 4 พ.ย.

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 500,000-2,000,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ