ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะนักลงทุนจับตาความสัมพันธ์สหรัฐ-ซาอุฯ,สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย จากกรณีการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้

ณ เวลา 18.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ขยับขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.01% แตะที่ระดับ 69.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างซบเซา ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียได้ออกมายอมรับว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีในระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูลนั้น เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก อย่างไรก็ดี ทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลซาอุฯได้ออกมายอมรับว่านักข่าวผู้นี้ได้เสียชีวิตแล้วนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ทางด้านด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ประณามการสังหารนายคาช็อกกี พร้อมประกาศว่า เยอรมนีจะไม่ขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดย EIA จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ