ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขณะสหรัฐเริ่มบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2018 00:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่สหรัฐเริ่มบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาถูกจำกัด หลังจากที่สหรัฐประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันอิหร่านต่อไป

ณ เวลา 23.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 39 เซนต์ หรือ 0.62% สู่ระดับ 63.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้ร่วงลงมากกว่า 15% นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนต.ค.

รัฐบาลสหรัฐประกาศรายชื่อ 8 ประเทศที่ได้รับการผ่อนผันให้ยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้

ทั้งนี้ สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน โดยมีผลกับภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และการขนส่งทางเรือ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ รวมทั้งยุติการให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลาง

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวพร้อมกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐว่า ประเทศที่ได้รับการผ่อนผันจากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย อิตาลี กรีซ และ ตุรกี

นายปอมเปโอกล่าวว่า 2 ประเทศในกลุ่มดังกล่าวจะลดการนำเข้าน้ำมันอิหร่านจนเหลือศูนย์ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ขณะที่อีก 6 ประเทศจะนำเข้าน้ำมันอิหร่านในระดับที่ลดลงเป็นอย่างมาก

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านจะท้าทายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยจะยังคงขายน้ำมันต่อไป

"อเมริกาต้องการที่จะทำให้ยอดขายน้ำมันของอิหร่านเป็นศูนย์ แต่เราจะยังคงขายน้ำมันของเราต่อไปเพื่อต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ" นายรูฮานีกล่าว

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้เขาสามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี สหรัฐผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถสั่งซื้อน้ำมันอิหร่านหลังจากวันที่ 4 พ.ย. และให้ทยอยลดการนำเข้าน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ