ราคาน้ำมัน WTI ทรุด 2% หลุด 59 ดอลลาร์ วาทะ"ทรัมป์"ทุบราคาน้ำมันร่วงวันที่ 12

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2018 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลง 2% หลุดระดับ 59 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยราคาน้ำมันยังคงดิ่งลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 12 หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กดดันซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มิให้ปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฉุดราคาน้ำมันในวันนี้ เนื่องจากจะทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 19.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.20 ดอลลาร์ หรือ 2.00% สู่ระดับ 58.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนต.ค.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องซาอุดีอาระเบีย และโอเปกไม่ให้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

"ราคาน้ำมันควรจะปรับตัวลดลงมากกว่านี้เมื่อพิจารณาจากภาวะอุปทานน้ำมัน และเราหวังว่าซาอุดีอาระเบียและกลุ่มโอเปกจะไม่ปรับลดการผลิต" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

การแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกเห็นพ้องกันว่า ควรมีการปรับลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอ นอกจากนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตรมองว่า การวิเคราะห์ทางเทคนิคบ่งชี้ว่าจำเป็นต้องมีการปรับลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้าจากระดับของเดือนต.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะน้ำมันล้นตลาด

ทางด้านโอเปกออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนพ.ย.ในวันนี้ โดยได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปีหน้า ขณะที่ระบุว่าจะขยายตัวเพียง 1.29 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 70,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว และเป็นการปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำมันจากกลุ่มประเทศนอกโอเปกจะเพิ่มขึ้น 2.23 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 120,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ล่าสุด

"ถึงแม้ตลาดน้ำมันได้อยู่ในระดับสมดุลแล้ว แต่การคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตน้ำมันจากกลุ่มประเทศนอกโอเปกจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า ก็ได้บ่งชี้ว่าปริมาณน้ำมันจะมีมากกว่าอุปสงค์น้ำมันในปีหน้า ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ