ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.77 หลังตลาดหุ้นดิ่งหนัก,"ทรัมป์"ส่งสัญญาณไม่ลงโทษซาอุฯกรณี"คาช็อกกี"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2018 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 6% เมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) เนื่องจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และเทขายสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นพันธมิตรที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐ และยังส่งสัญญาณว่าสหรัฐอาจจะไม่ใช้มาตรการลงโทษซาอุดีอาระเบีย ในกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 3.77 ดอลลาร์ หรือ 6.6% ปิดที่ 53.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 2560 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนธ.ค.ได้ครบกำหนดส่งมอบแล้วเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 4.26 ดอลลาร์ หรือ 6.4% ปิดที่ 62.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่อย่างทาร์เก็ตได้ฉุดหุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลงด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า ซาอุดีอาระเบียยังคงเป็นพันธมิตรที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐ อันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ของสหรัฐ รวมทั้งอิสราเอล และประเทศพันธมิตรชาติอื่นๆในภูมิภาค

ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบียนั้น ปธน.ทรัมป์มีท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ โดยกล่าวว่า "เจ้าชายโมฮัมเหม็ดทรงทราบถึงเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ พระองค์อาจจะทำ หรือไม่ได้ทำก็ได้" โดยท่าทีดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ปธน.ทรัมป์อาจจะไม่ใช้มาตรการลงโทษซาอุดีอาระเบียในกรณีการฆาตกรรมนายคาช็อกกี

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังหารือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเรียกร้องโอเปกและซาอุดีอาระเบียไม่ให้ปรับลดการผลิต ขณะที่นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่า ซาอุดีอาระเบียและกลุ่มโอเปกจะยอมทำตามข้อเรียกร้องของปธน.ทรัมป์หรือไม่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 2.30 น.ตามเวลาไทย

  • ตลาดน้ำมันสหรัฐจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย.นี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ