ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.20 รับคาดการณ์โอเปกลดการผลิต,เงินดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะลงมติปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม แรงบวกของสัญญาน้ำมันดิบได้ถูกสกัดลงในระหว่างวัน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.20 ดอลลาร์ หรือ 2.25% ปิดที่ 54.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 63.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกจะลงมติปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ โดยการประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายซูฮาอิล บิน โมฮัมเหม็ด ฟาราจ ฟาริส อัล มาสโรอี ประธานโอเปก และนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า สมาชิกโอเปกบรรลุฉันทามติที่จะสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. เพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน

ทางด้านสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังหารือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.13% แตะระดับ 96.7119 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่า จะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

อย่างไรก็ตาม แรงบวกของสัญญาน้ำมันได้ถูกสกัดลงในระหว่างวัน หลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ รายงานสต็อกน้ำมันของ EIA ยังสวนทางกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 100,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 400,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล

  • ตลาดน้ำมันสหรัฐจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ