ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 3% ทะลุ 52 ดอลลาร์ หลังดิ่งหนักสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 26, 2018 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ทะลุ 52 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยฟื้นตัวขึ้น หลังจากดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคายังคงถูกจำกัดจากความไม่แน่นอนในการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 22.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.61 ดอลลาร์ หรือ 3.19% สู่ระดับ 52.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

เฮดจ์ฟันด์ได้ทำการถอนเงินทุนมากกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออกจากตลาดน้ำมันในเดือนนี้

นักลงทุนจับตากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะพุ่งขึ้นราว 17% ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการประชุม G20 ในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ในการประชุม G20 ดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะมีโอกาสเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินจะสามารถหารือนโยบายการผลิตน้ำมันกับมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย

นายเจฟฟรี คูร์รี นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ได้กดดันตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงที่ผ่านมา จะมีโอกาสได้รับการแก้ไขในการประชุม G20"

โกลด์แมน แซคส์ยังคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะดีดตัวขึ้นในปีหน้า จากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงมากกว่า 20% ในเดือนนี้ และหากราคาไม่ได้กระเตื้องขึ้นในสัปดาห์สุดท้าย ราคาน้ำมันก็จะทำสถิติร่วงลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนในรอบกว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ