ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.21 รับคาดการณ์โอเปกลดการผลิต,ตลาดหุ้นพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (26 พ.ย.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะลงมติปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากอะโดบี อนาลิติค คาดการณ์ว่า ยอดขายทางออนไลน์ในวัน "ไซเบอร์มันเดย์" จะทำสถิติสุงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.21 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 51.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.68 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 60.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกจะลงมติปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ โดยการประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า

โกลด์แมน แซคส์ได้เปิดเผยในรายงานเมื่อวานนี้ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะดีดตัวขึ้นในปีหน้า จากการที่กลุ่มโอเปกประกาศปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะพุ่งขึ้นราว 17% ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะได้แรงหนุนจากการประชุม G20 ในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. โดยเชื่อว่า ในการประชุม G20 ครั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะมีโอกาสเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินจะสามารถหารือนโยบายการผลิตน้ำมันกับมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากอะโดบี อนาลิติค ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์ คาดการณ์ว่า ยอดขายออนไลน์ในช่วงวันไซเบอร์มันเดย์ปีนี้ จะพุ่งขึ้นเกือบ 18% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 7.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ