ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% จากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังร่วงหนักก่อนหน้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ จากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักก่อนหน้านี้

ถึงแม้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นในวันนี้ แต่มีแนวโน้มดิ่งลงมากกว่า 20% ในเดือนนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมัน WTI ทรุดตัวลงในเดือนนี้หนักที่สุดนับตั้งแต่การเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 โดยถูกกดดันจากภาวะน้ำมันล้นตลาด และอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ณ เวลา 20.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 1.13% สู่ระดับ 50.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า โอเปกอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้เริ่มมีความไม่แน่นอนต่อการดำเนินการของโอเปกในการประชุมเดือนหน้า หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจะไม่ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ไนจีเรียก็ได้ปฏิเสธที่จะให้การยืนยันการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่

นายสตีเฟน เบรนนอค จากบริษัท PVM กล่าวว่า การประชุมโอเปกในสัปดาห์หน้ายังคงมีความไม่แน่นอน และตลาดยังถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันจำนวนมากในสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาในปลายสัปดาห์นี้ โดยหวังว่าการประชุมดังกล่าวจะช่วยยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ