ภาวะตลาดน้ำมันราคาน้ำมัน WTI ปิดลดลง 52 เซนต์ กังวลน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 1, 2018 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้มีการคาดการณ์กันว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 52 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 50.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ปรับตัวขึ้นราว 1% ในรอบสัปดาห์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 80 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 58.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับตลอดทั้งเดือนพ.ย. สัญญาน้ำมันดิบ WTI และเบรนท์ ต่างดิ่งลงอย่างหนักถึง 22% ซึ่งถือเป็นเดือนที่ลดลงมากที่สุดในรอบกว่าสิบปี

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันวันศุกร์ได้รับแรงกดดันจากความวิตกที่ว่าปริมาณน้ำมันในตลาดจะพุ่งขึ้นมากกว่าอุปสงค์ ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันร่วงหลุดระดับ 50 ดอลลาร์อยู่ ณ เวลาหนึ่ง โดยลดลงแตะระดับต่ำสุดที่ 49.65 ดอลลาร์ ก่อนพยุงตัวขึ้น จากการคาดการณ์ที่ว่าประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อาจปรับลดกำลังการผลิต

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีการคาดการณ์ว่า โอเปกอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีความไม่แน่นอนต่อการดำเนินการของโอเปกในการประชุมเดือนหน้า หลังจากซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณว่าจะไม่ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่ไนจีเรียก็ได้ปฏิเสธที่จะให้การยืนยันการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่อาร์เจนตินาในวันที่ 30 พ.ย.ถึง 1 ธ.ค.นี้ โดยมีรายงานยืนยันว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะพบปะกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันก่อนการประชุมระหว่างสมาชิกโอเปกและประเทศพันธมิตรในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายน้ำมันของประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ โดยนายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย เปิดเผยในวันศุกร์ว่า รัสเซียคาดว่าจะคงผลผลิตน้ำมันในปี 2562 ไว้ที่ระดับเดียวกับผลผลิตในปีนี้ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจปรับการผลิตในอนาคต ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตน้ำมันกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกว่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้ว่าอย่างไร

นอกจากนี้ นายโนวักเผยด้วยว่า เขาเตรียมที่จะพบหารือกับรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ในระหว่างการประชุม G20 สุดสัปดาห์นี้ โดยมีประเด็นพูดคุยที่สำคัญคือการปรับลดการผลิตน้ำมันในปีหน้า

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น สู่ระดับ 887 แท่นในสัปดาห์นี้

ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในวันศุกร์ว่า การผลิตที่แหล่งน้ำมันของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 344 ล้านบาร์เรลในเดือนก.ย. จากเกือบ 352 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ