ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งไม่หยุด ล่าสุดทรุดกว่า 4% หลุด 51 ดอลลาร์ คาดประชุมโอเปกล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทรุดตัวกว่า 4% หลุดระดับ 51 ดอลลาร์ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเสนอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดกำลังการผลิตน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า โอเปกอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 17.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.29 ดอลลาร์ หรือ 4.33% สู่ระดับ 50.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย เสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน ก่อนที่โอเปกจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า การปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วันก็เพียงพอแล้วสำหรับโอเปก และพันธมิตรในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน นับว่าต่ำกว่าที่ซาอุดีอาระเบียระบุก่อนหน้านี้ว่า โอเปกควรลดกำลังการผลิตอย่างน้อย 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าโอเปกจะประกาศปรับลดกำลังการผลิต 1.2-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันนี้

นอกจากนี้ นายอัล-ฟาลีห์ยังกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่โอเปกและประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้ ต่อข้อถามที่ว่า มีความเป็นจริงหรือไม่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ว่า โอเปกและประเทศพันธมิตร จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้และพรุ่งนี้ นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า "มีความเป็นจริง"

สมาชิกโอเปกจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปีหน้าในการประชุมวันนี้ ก่อนที่ประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความวานนี้ เรียกร้องให้โอเปกยังคงผลิตน้ำมันที่ระดับสูงในปัจจุบัน

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโอเปกจะยังคงรักษาการผลิตน้ำมันในปัจจุบัน ไม่ใช่การปรับลดลง โดยโลกไม่ต้องการที่จะเห็นราคาน้ำมันในระดับสูง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความขอบคุณซาอุดีอาระเบียที่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันร่วงลง และเขาเรียกร้องให้ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงต่อไป

"ราคาน้ำมันกำลังปรับตัวลง สิ่งนี้เหมือนกับการลดภาษีครั้งใหญ่ให้กับอเมริกาและโลก ตอนนี้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 54 ดอลลาร์ หลังจากเพิ่งแตะ 82 ดอลลาร์ ขอบคุณซาอุดีอาระเบีย แต่ก็ขอให้ราคาน้ำมันลดลงต่อไป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น โดยได้วิพากษ์วิจารณ์โอเปก และได้กดดันซาอุดีอาระเบียให้ดำเนินการเพื่อให้ราคาน้ำมันลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ