ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 4% หลุด 51 ดอลลาร์ ผิดหวังประชุมโอเปกวืดได้ข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 00:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวกว่า 4% หลุดระดับ 51 ดอลลาร์ จากการที่นักลงทุนผิดหวังผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันนี้ ซึ่งยังไม่สามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่ซาอุดีอาระเบียเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ณ เวลา 23.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.37 ดอลลาร์ หรือ 4.48% สู่ระดับ 50.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ ซึ่งถึงแม้สมาชิก 15 ชาติของโอเปกต่างเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปกก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการลดกำลังการผลิต จนกว่าจะมีการหารือกับรัสเซียในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับช่วงครึ่งปีหน้าในการประชุมวันนี้ ก่อนที่ประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิต

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปกอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซีย

ต่อข้อถามที่ว่า มีความเป็นจริงหรือไม่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้และพรุ่งนี้ นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า "มีความเป็นจริง"

โอเปกระบุว่า ทางกลุ่มกำลังรอคำตอบจากรัสเซียเกี่ยวกับข้อเสนอตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

ทั้งนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย ได้บินจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย กลับไปยังรัสเซียในวันนี้ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับความร่วมมือของรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนที่นายโนวัคจะบินกลับมายังกรุงเวียนนาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้

โอเปกต้องการให้รัสเซียให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 250,000-300,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี รัสเซียยืนกรานว่าสามารถให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากนักเมื่อเทียบกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น เนื่องจากรัสเซียจำเป็นต้องผลิตน้ำมันจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว

นายอัล-ฟาลีห์เสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งนับว่าต่ำกว่าที่ซาอุดีอาระเบียระบุก่อนหน้านี้ว่า โอเปกควรลดกำลังการผลิตอย่างน้อย 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าโอเปกจะประกาศปรับลดกำลังการผลิต 1.2-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันนี้

ทางด้านอิหร่านยืนยันว่าจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแม้แต่บาร์เรลเดียว ในการประชุมโอเปกวันนี้

"อิหร่านจะไม่ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่ เพราะอิหร่านไม่ได้ผลิตน้ำมันมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และไม่ใช่ความรับผิดชอบของอิหร่านในการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว" นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าว

"เรื่องนี้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของประเทศที่ได้ผลิตน้ำมันมากขึ้นจนทำให้ราคาทรุดตัวลงจากการที่มีปริมาณน้ำมันมากเกินไปในตลาด และอิหร่านไม่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อสถานการณ์ดังกล่าว" นายซานกาเนห์กล่าว

"อิหร่านจะไม่ลดการผลิตน้ำมันแม้แต่บาร์เรลเดียว และอิหร่านควรได้รับการยกเว้นจากการให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิต" เขากล่าว

ขณะเดียวกัน การเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันสหรัฐที่ดิ่งลงในวันนี้ ก็ไม่สามารถช่วยหนุนตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 7.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของ EIA สวนทางกับสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 448 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ