ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.40 นักลงทุนผิดหวังประชุมโอเปกยังไร้ข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังหลังจากผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เมื่อวานนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยโอเปกต้องรอจนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกับรัสเซียในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 51.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ดิ่งลง 1.50 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 60.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกได้เสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งถึงแม้สมาชิก 15 ชาติของโอเปกต่างเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปกก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการลดกำลังการผลิต จนกว่าจะมีการหารือกับรัสเซียในวันนี้ โดยโอเปกระบุว่า ทางกลุ่มกำลังรอคำตอบจากรัสเซียเกี่ยวกับข้อเสนอตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปกอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซีย

ทั้งนี้ โอเปกต้องการให้รัสเซียให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 250,000-300,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี รัสเซียยืนกรานว่าสามารถให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากนักเมื่อเทียบกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น เนื่องจากรัสเซียจำเป็นต้องผลิตน้ำมันจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า นายอัล-ฟาลีห์เสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งนับว่าต่ำกว่าที่ซาอุดีอาระเบียระบุก่อนหน้านี้ว่า โอเปกควรลดกำลังการผลิตอย่างน้อย 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการประชุมที่ไม่แน่นอนของโอเปกได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 7.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงเพียง 2.39 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ