ราคาน้ำมัน WTI ยังคงปรับตัวลง จับตาการประชุมโอเปก-รัสเซียวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่นักลงทุนผิดหวังต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เมื่อวานนี้ ซึ่งไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 17.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 15 เซนต์ หรือ 0.29% สู่ระดับ 51.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า เขาไม่มั่นใจว่าโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในวันนี้

ทั้งนี้ อุปสรรคใหญ่ต่อการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว คือการที่อิหร่านเรียกร้องขอได้รับสิทธิยกเว้นจากการให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิต และยืนยันว่าอิหร่านจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแม้แต่บาร์เรลเดียว ขณะที่ซาอุดีอาระเบียไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อิหร่านเรียกร้องสิทธิได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

โอเปกได้เสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งถึงแม้สมาชิก 15 ชาติของโอเปกต่างเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปกก็ไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดกำลังการผลิต จนกว่าจะมีการหารือกับรัสเซียในวันนี้

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า โอเปกจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิต

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปกอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซีย

โอเปกต้องการให้รัสเซียให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 250,000-300,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี รัสเซียยืนกรานว่าสามารถให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากนักเมื่อเทียบกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น เนื่องจากรัสเซียจำเป็นต้องผลิตน้ำมันจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ