ราคาน้ำมัน WTI พลิกดีดตัวสู่แดนบวก หลังมีข่าวรัสเซียพร้อมร่วมมือโอเปกลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกในวันนี้ หลังมีข่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการปรับลดกำลังการผลิต มากกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้

ณ เวลา 19.49 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ หรือ 0.60% สู่ระดับ 51.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลงในช่วงแรก จากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อผลการประชุมโอเปกเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จนกว่าจะมีการหารือกับรัสเซียในวันนี้

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย ได้ทำการหารือกันวานนี้ ก่อนที่นายโนวัคจะกลับไปยังกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับกลุ่มโอเปกในวันนี้

แหล่งข่าวระบุว่า รัสเซียพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 200,000 บาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 150,000 บาร์เรล/วันที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี อิหร่านยังคงเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยอิหร่านเรียกร้องขอได้รับสิทธิยกเว้นจากการให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิต และยืนยันว่าอิหร่านจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแม้แต่บาร์เรลเดียว ขณะที่ซาอุดีอาระเบียไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อิหร่านเรียกร้องสิทธิได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ