ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.12 ขานรับโอเปก-รัสเซียบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 8, 2018 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันรวมกัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 52.61 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นราว 3.3%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.61 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 61.67 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นราว 3.7%

สัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากกลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันร่วมกับพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย โดยสมาชิก 15 ชาติของโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

ตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวอยู่ในช่วงการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านรัสเซียเห็นพ้องที่จะปรับลดการผลิตน้ำมัน 200,000 บาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 150,000 บาร์เรล/วันที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ โอเปกยังได้อนุญาตให้อิหร่านได้รับสิทธิยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต แม้ว่าซาอุดีอาระเบียแสดงความไม่เห็นด้วยในช่วงแรกก็ตาม

ทั้งนี้ โอเปกและชาติพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปกมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้โอเปกยังคงผลิตน้ำมันที่ระดับสูงในปัจจุบัน และเมื่อไม่นานมานี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น โดยได้วิพากษ์วิจารณ์โอเปก พร้อมกับกดดันซาอุดีอาระเบียให้ดำเนินการเพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ