ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 65 เซนต์ รับข่าวรัสเซียลดการผลิต,กลุ่มติดอาวุธยึดบ่อน้ำมันในลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2018 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า ลิเบียเผชิญปัญหาการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ หลังจากกลุ่มติดอาวุธได้เข้ายึดบ่อน้ำมันเอล ชารารา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ รวมทั้งข่าวรัสเซียวางแผนปรับลดการผลิตน้ำมันในเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 51.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 60.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นจากรายงานข่าวที่ว่า ลิเบียเผชิญปัญหาการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงและสมาชิกของกลุ่มปิโตรเลียม ฟาซิลิตีส์ การ์ด ได้ยึดบ่อน้ำมันเอล ชารารา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

เนชั่นแนล ออยล์ คอปอเรชั่น (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลลิเบีย ได้ประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure) ด้านการส่งออกน้ำมันจากบ่อน้ำมันเอล ชารารา พร้อมระบุว่าการปิดบ่อน้ำมันเอล ชาราราจะทำให้การผลิตน้ำมันต่อวันของลิเบียลดลงประมาณ 315,000 บาร์เรล และส่งผลให้บ่อน้ำมันเอลฟีลที่มีการผลิตต่อวันอยู่ที่ 73,000 บาร์เรล ต้องหยุดลงด้วยเนื่องจากต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากบ่อน้ำมันเอล ชารารา ดังนั้น การปิดบ่อน้ำมันจะทำให้เกิดการสูญเสียรายได้ 32.5 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ทั้งนี้ ภาวะสุดวิสัย (force majeure) เป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะปรับลดการผลิตน้ำมันลงอย่างน้อย 50,000-60,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซียในเดือนหน้าจะลดลงสู่ระดับ 11.35 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 11.37 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ธ.ค. ขณะเดียวกันคาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ