ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 50 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2018 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน จากการที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงในเดือนพ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 50 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 51.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 5 เซนต์ หรือประมาณ 0.09% ปิดที่ 60.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดปรับตัวลง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ EIA ได้ออกรายงาน "Short-term Energy Outlook" ซึ่งคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI โดยเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ 65.18 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.4% จากรายงานคาดการณ์ในเดือนพ.ย. และคาดว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI ในปีหน้าจะอยู่ที่ 54.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 16.4% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้ปัจจัยหนุนในระหว่างวัน จากการที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี และเขาพร้อมจะแทรกแซงกรณีการจับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี หากจะช่วยให้สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากกลุ่มโอเปกออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนธ.ค. ระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงในเดือนพ.ย. จากการลดการผลิตน้ำมันของอิหร่าน แม้ว่าซาอุดีอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมันสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 11,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.965 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. โดยอิหร่านลดการผลิต 380,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับต่ำกว่า 3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.2559

ทางด้านซาอุดีอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน 377,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับเกือบ 11.1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ตาม ซาอุดีอาระเบียคาดว่าการผลิตน้ำมันในประเทศจะลดลงสู่ระดับ 10.2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ