ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขณะคลายกังวลสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2018 23:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.80% สู่ระดับ 51.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่อรายงานว่า บริษัทของรัฐบาลจีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐมากกว่า 1.5 ล้านตัน ซึ่งเป็นการสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 เดือน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า จีนกำลังเตรียมทบทวนนโยบาย "Made in China 2025" โดยจะทำให้บริษัทต่างชาติสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้มากขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี และเขาพร้อมจะแทรกแซงกรณีการจับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี หากจะช่วยให้สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนธ.ค. ระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงในเดือนพ.ย. จากการลดการผลิตน้ำมันของอิหร่าน แม้ว่าซาอุดีอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมันสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 11,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.965 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. โดยอิหร่านลดการผลิต 380,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับต่ำกว่า 3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.2559 ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน 377,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับเกือบ 11.1 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียคาดว่าการผลิตน้ำมันในประเทศจะลดลงสู่ระดับ 10.2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค.ปีหน้า

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ถึงแม้ว่าสหรัฐไม่ได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกในสัปดาห์ที่แล้วที่กรุงเวียนนา แต่สหรัฐกำลังมีอิทธิพลมากขึ้นในตลาดน้ำมันโลก

"ถึงแม้สหรัฐไม่ได้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงเวียนนา แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ" รายงานของ IEA ระบุ

"การประชุมในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เราเห็นว่ารัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐ ซึ่งมีการผลิตน้ำมันรวมกัน 40% ของทั้งโลก ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด" รายงานระบุ

สหรัฐถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เนื่องจากมีการปรับปรุงเทคนิคการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สหรัฐได้กลายเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

"สหรัฐเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกในเวลานี้ และยังเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ดังนั้น สหรัฐจึงต้องการให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง แม้ว่าทางด้านผู้ผลิตน้ำมันต้องการเห็นราคาสูงขึ้นเพื่อกระตุ้นการลงทุนต่อไป" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ