ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.64 วิตกภาวะน้ำมันล้นตลาด,ศก.โลกซบฉุดอุปสงค์พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 7% เมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด รวมทั้งกังวลว่าเศรษฐกิจทั่วโลกที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงนั้น อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 3.64 ดอลลาร์ หรือ 7.3% ปิดที่ 46.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ดิ่งลง 3.35 ดอลลาร์ หรือ 5.6% ปิดที่ 56.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันลดน้อยลงด้วย โดยทางการจีนได้เปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ขณะเดียวกันตัวเลขการกลั่นน้ำมันของจีนได้ลดลงในเดือนพ.ย. ซึ่งสะท้อนถึงการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมัน

ทางด้านสหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาเช่นกัน ซึ่งรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเดือนธ.ค.ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2558 ขณะที่ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเดือนธ.ค.ของสหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด โดยรายงานระบุว่า สหรัฐมีการผลิตน้ำมัน 11.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้สหรัฐเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้ารัสเซียซึ่งมีการผลิตน้ำมัน 11.42 ล้านบาร์เรล/วัน โดยระดับดังกล่าวถือเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของรัสเซีย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บ่อน้ำมัน Buzzard ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันใหญ่สุดของอังกฤษ ได้เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งในขณะนี้ หลังจากที่ปิดทำการเพื่อซ่อมแซมท่อส่งน้ำมัน โดยอังกฤษสามารถสูบน้ำมันดิบจากบ่อแห่งนี้ได้ในปริมาณ 150,000 บาร์เรลต่อวัน และส่งออกด้วยการลำเลียงผ่านท่อน้ำมันฟอร์ตี้ส์

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 900,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ