ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.61 วิตกภาวะน้ำมันล้นตลาด,ศก.ชะลอตัวฉุดอุปสงค์พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2018 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ส่งสัญญาณชะลอตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 1.61 ดอลลาร์ หรือ 3.5% ปิดที่ 44.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ดิ่งลง 2.31 ดอลลาร์ หรือ 4.2% ปิดที่ 52.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 3% เมื่อคืนนี้ หลังจากทะยานขึ้นกว่า 8% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 แท่น สู่ระดับ 883 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันมากที่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์ต้นเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงนั้น อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยรายงานล่าสุดของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนก.ย. และนับเป็นการชะลอตัวเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 11.8% ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-ต.ค.ที่มีการขยายตัว 13.6% ส่วนในเดือนพ.ย. กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมปรับตัวลง 1.8% แตะที่ระดับ 5.9475 แสนล้านหยวน สวนทางกับเดือนต.ค.ที่พุ่งขึ้น 3.6%

ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สมาชิก 15 ชาติของกลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็นสัดส่วนราว 1% ของการบริโภคทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันที โดยจะมีผลในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่การผลิตน้ำมันในสหรัฐ รัสเซีย และซาอุดีอาระเบีย ยังคงอยู่ใกล้หรืออยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสหรัฐผลิตน้ำมัน 11.7 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้ารัสเซีย ซึ่งมีการผลิตน้ำมัน 11.42 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ได้เลื่อนการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมาเป็นวันนี้ จากกำหนดเดิมคือวันพุธ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ