ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น 85 เซนต์ นักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังราคาร่วงกว่า 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2018 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาร่วงลงกว่า 3% เมื่อคืนนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

ณ เวลา 18.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 1.91% แตะที่ระดับ 45.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาร่วงลง 3.5% ปิดที่ 44.61 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ สืบเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ส่งสัญญาณชะลอตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ได้เลื่อนการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมาเป็นวันนี้ จากกำหนดเดิมคือวันพุธ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาส

สำหรับข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดน้ำมันนั้น นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซียได้ออกมาแสดงความเห็นว่า นโยบายกีดกันการค้าและสงครามการค้าที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงความไม่แน่นอนในการบริหารประเทศของรัฐบาลสหรัฐ เป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนให้กับราคาน้ำมันในตลาดโลกในช่วงสองปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายโนวัคยังกล่าวว่า การที่สหรัฐยอมผ่อนผันให้บางประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ต่อไปหลังจากที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกต้องปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา สมาชิก 15 ชาติของกลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ