ราคาน้ำมัน WTI พลิกพุ่งกว่า 3% ทะลุ 47 ดอลลาร์ ขานรับซาอุฯลดส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2019 00:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกพุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันนี้ ทะลุระดับ 47 ดอลลาร์ ขานรับการที่ซาอุดิอาระเบียลดการส่งออกน้ำมันในเดือนธ.ค.

ราคาน้ำมันดิ่งลงในช่วงแรกจากความกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ ท่ามกลางสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 23.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.68 ดอลลาร์ หรือ 3.70% สู่ระดับ 47.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียลดลงราว 5 แสนบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 7.253 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียไปยังสหรัฐได้ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากดิ่งลงแตะ 44.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มดีดตัวขึ้นจากที่ได้ดิ่งลงอย่างหนักในช่วงแรก

ราคาน้ำมันถูกกดดันในช่วงแรกจากรายงานที่ว่า รัสเซียได้ผลิตน้ำมัน 11.16 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกถ่วงลงจากการที่สหรัฐผลิตน้ำมันดิบพุ่งแตะ 11.54 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 โดยนักลงทุนแห่เทขายสัญญาน้ำมันในเดือนธ.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ