ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 55 เซนต์ หลังผลสำรวจชี้โอเปกผลิตน้ำมันลดลงเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2019 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) หลังจากผลสำรวจของสื่อต่างประเทศระบุว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ลดลงในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน เนื่องจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและความต้องการใช้พลังงาน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 1.2% 47.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.04 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 55.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การผลิตน้ำมันของประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 32.68 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 460,000 บาร์เรล/ต่อวันจากเดือนพ.ย. และเป็นการปรับตัวลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2560

ขณะที่ผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกลดลง 530,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2560 เช่นกัน

นอกจากนี้ เดือนม.ค.ยังเป็นเดือนที่เริ่มมีการบังคับใช้ข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต โดยสมาชิก 15 ชาติของกลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 800,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งทำให้มีการปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็นสัดส่วนราว 1% ของปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน เนื่องจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและความต้องการใช้พลังงาน โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากแอปเปิล อิงค์ ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ เนื่องจากผลกระทบของยอดขายที่ชะลอตัวลงในจีน และจากการที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่ชะลอตัวลงในเดือนธ.ค.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ธ.ค. ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้นรายการละ 1.6 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ