ราคาน้ำมัน WTI ลดช่วงบวก หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันสหรัฐเพิ่มขึ้น สวนทางคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2019 23:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ลดช่วงบวกในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกน้ำมันจะลดลง

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นได้เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 23.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 1.49% สู่ระดับ 47.79 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นเกือบ 3% ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 7,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 6.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล พุ่งขึ้น 9.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า คณะผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันที่ 7-8 ม.ค.เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีน

การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะเป็นการเจรจาแบบหน้าต่อหน้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า นายเจฟฟรีย์ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) จะนำคณะผู้แทนจากสหรัฐเยือนจีนในวันที่ 7-8 ม.ค. โดยรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์จากทั้งสองฝ่ายได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจะมีการหารือเกี่ยวกับความพยายามในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า ต่อจากที่เจรจากันไว้นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ