ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงวันนี้ ขณะผลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนยังไม่ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนในผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากปริมาณสต็อกน้ำมันจำนวนมากในสหรัฐ

ณ เวลา 23.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 17 เซนต์ หรือ 0.32% สู่ระดับ 52.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 8 วัน ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2560

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างละเอียด และครอบคลุมเกี่ยวกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกันและปูทางในการแก้ไขความกังวลของแต่ละฝ่าย ขณะที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า จีนได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ ทั้งในด้านการเกษตร พลังงาน รวมทั้งสินค้าในภาคการผลิตและบริการ ซึ่งทาง USTR จะหามาตรการเพื่อทำให้มั่นใจว่า จีนจะดำเนินการตามที่ได้ให้สัญญาไว้

ส่วนในอนาคตอันใกล้ สหรัฐและจีนจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี โดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมการประชุม

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการประกาศกำหนดการเจรจาการค้าในรอบต่อไปของทั้ง 2 ฝ่าย

หากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 2 มี.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยการพุ่งขึ้นของสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นของสหรัฐ ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบลดลงน้อยกว่าคาด

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 8.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล พุ่งขึ้น 10.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด จากการผลิตน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 17% ในปีที่แล้ว แตะดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

นักวิเคราะห์คาดว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นมากกว่า 12 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ