ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1 จากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 12, 2019 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายเพื่อทำกำไร หลังราคาสัญญาน้ำมันปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 9 วัน ทำสถิติปิดในแดนบวกยาวนานที่สุดในรอบ 9 ปี มาก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาถึง 21 วันแล้วในขณะนี้ ประกอบกับแรงฉุดจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะเมื่อดอลลาร์แข็งค่า ราคาสัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์จะมีราคาสูงขึ้นและน่าดึงดูดใจลดลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น ๆ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 1 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 51.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.2 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 60.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี แม้ราคาน้ำมัน WTI จะร่วงลงเมื่อคืนนี้ แต่ก็มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 8% ในสัปดาห์นี้ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการไร้ความชัดเจนของผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน, ปัจจัยทางการเมืองในสหรัฐ, การผลิตน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ รวมทั้งความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน

ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย และความหวังที่ว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยุติลงในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ