ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด 51 ดอลลาร์ หลังเผยตัวเลขการค้าจีนซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลุด 51 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการค้าที่ซบเซาของจีน ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความกังวลต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันของจีน

ณ เวลา 20.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 66 เซนต์ หรือ 1.28% สู่ระดับ 50.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า การส่งออกดิ่งลงมากที่สุดในรอบ 2 ปีในเดือนธ.ค. ขณะที่การนำเข้าประสบภาวะหดตัว

นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าตลาดน้ำมันจะเข้าสู่ภาวะสมดุลในปีนี้

อย่างไรก็ดี นายบาร์คินโดแสดงความกังวลว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก

"เรามีความกังวลต่อความขัดแย้งทางการค้าที่ยังดำเนินอยู่ ซึ่งการดำเนินการใดๆที่จะส่งผลกระทบต่อการค้าก็อาจกระทบต่อการขยายตัว และอุปสงค์ของพลังงาน โดยนอกจากสหรัฐแล้ว จีนและอินเดียนับเป็นประเทศที่มีการใช้พลังงานรายใหญ่ของโลก" เขากล่าว

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยการซื้อน้ำมันของจีนเทียบเท่ากับสัดส่วน 18.6% ของการนำเข้าน้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2560 ขณะที่อินเดียมีแนวโน้มเป็นประเทศที่จะแซงหน้าจีนในฐานะผู้นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลกในปี 2567

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรจะทำตามคำมั่นสัญญาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในปีนี้เพื่อสร้างความสมดุลในตลาด

"เราได้ดำเนินการแล้ว และมีการดำเนินการอย่างเพียงพอ" นายอัล-ฟาลีห์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า "รัสเซียได้เริ่มต้นช้ากว่าที่ผมต้องการ แต่ผมเชื่อว่ารัสเซียจะตามทัน และเป็นประเทศที่ช่วยทำให้ตลาดเกิดความสมดุล"

ทั้งนี้ รัสเซียระบุในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่าจะปรับลดกำลังการผลิต 50,000-60,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค.2562 ขณะที่ซาอุดีอาระเบียให้สัญญาที่จะปรับลดการผลิต 900,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ นายอัล-ฟาลีห์ระบุว่า โอเปกไม่มีความจำเป็นที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนการประชุมตามปกติในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ