ราคาน้ำมัน WTI ทะยานกว่า 3% ทะลุ 52 ดอลลาร์ ขานรับจีนเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทะยานขึ้นกว่า 3% ในวันนี้ ทะลุ 52 ดอลลาร์ ขานรับการที่จีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่า การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันอาจดำเนินไปเพียงชั่วคราว เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะยังคงผลิตน้ำมันในปริมาณที่สูงกว่าความต้องการในตลาด

ณ เวลา 22.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.62 ดอลลาร์ หรือ 3.21% สู่ระดับ 52.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนเตรียมปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงในขณะนี้

แถลงการณ์จากรัฐบาลจีนระบุว่า ทางการจีนจะเดินหน้าปรับลดภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต รวมถึงออกมาตรการที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในปี 2562 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันดิ่งลงเมื่อวานนี้ หลังจากจีนเปิดเผยว่า การส่งออกร่วงลงมากที่สุดในรอบ 2 ปีในเดือนธ.ค. ขณะที่การนำเข้าประสบภาวะหดตัว

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการไร้ความชัดเจนของผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน, ปัจจัยทางการเมืองในสหรัฐ, การผลิตน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ รวมทั้งความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ