ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.60 รับข่าวจีนเตรียมแผนกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2019 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) ขานรับรายงานที่ว่า จีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 52.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.65 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 60.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากมีรายงานว่า จีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษีครั้งใหญ่, เพิ่มศักยภาพในการจัดหาสินเชื่อให้กับบริษัทขนาดเล็ก และเพิ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยทางการจีนจะให้การสนับสนุนกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต รวมทั้งจะออกมาตรการที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในปี 2562 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากบริษัทจีบีซี เอนเนอร์จี กล่าวว่า ข่าวจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการที่นักลงทุนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ หลังจากราคาร่วงลงกว่า 2% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากรายงานที่ว่า ยอดส่งออกเดือนธ.ค.ของจีน ลดลง 4.4% และยอดนำเข้าลดลง 7.6% โดยทั้งยอดส่งออกและนำเข้าในเดือนธ.ค.ของจีนเป็นสถิติที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

ทางด้านนักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสรหัฐจะลดลงเพียง 250,000 บาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค. ขณะเดียวกันคาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะพุ่งขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและฮีทติ้งออยล์ จะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ