ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 51 เซนต์ หลังสหรัฐขู่คว่ำบาตรน้ำมันเวเนซุเอลา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 25, 2019 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 ม.ค.) หลังจากสหรัฐขู่ว่าจะคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นสวนทางกับตัวเลขคาดการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 53.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 5 เซนต์ หรือประมาณ 0.09% ปิดที่ 61.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก หลังจากรัฐบาลสหรัฐขู่ว่าจะคว่ำบาตรน้ำมันของเวเนซุเอลา ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองในเวเนซุเอลาที่ยังคงย่ำแย่ในขณะนี้ หลังจากสหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา

ทางด้านนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ หลังสหรัฐให้การยอมรับนายกุยโด นอกจากนี้ นายมาดูโรยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตและฝ่ายกงสุลของสหรัฐทุกคนออกจากประเทศภายในเวลา 72 ชั่วโมง พร้อมกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนการดังกล่าวเพื่อสร้างรัฐบาลหุ่นเชิดในเวเนซุเอลา

ทางด้านนายวลาดิเมียร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลาประกาศว่า กองทัพจะให้การสนับสนุนประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร และกองทัพจะไม่มีวันยอมรับผู้นำที่เป็นหุ่นเชิดของต่างชาติ

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากราคาได้ถูกกดดันในระหว่างวัน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ม.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลง 600,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 6 แสนบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ