ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 3% หลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันเวเนซุเอลา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2019 00:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 3% ในวันนี้ หลังจากที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ซึ่งจะทำให้เวเนซุเอลาไม่สามารถส่งออกน้ำมันไปต่างประเทศ

ณ เวลา 23.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.46 ดอลลาร์ หรือ 2.81% สู่ระดับ 53.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้ PDVSA ถูกอายัดทรัพย์สินมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ และอาจทำให้ PDVSA สูญเสียยอดขายมากถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า

การใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐมีขึ้น หลังจากสหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา และกล่าวประนามนายนิโคลัส มาดูโร ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 2 ใน 3

กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวถึงบริษัท PDVSA ว่า เป็นแหล่งรายได้หลักและดึงดูดเม็ดเงินสกุลเงินต่างประเทศของเวเนซุเอลา โดยระบุว่าการขึ้นบัญชีดำจะช่วยป้องกันไม่ให้นายมาดูโรโยกย้ายสินทรัพย์ของเวเนซุเอลา พร้อมประกาศว่า จะยกเลิกการคว่ำบาตรเมื่อมีการถ่ายโอนอำนาจการบริหารประเทศสู่ประธานาธิบดีรักษาการ หรือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

ที่ผ่านมา สหรัฐเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของเวเนซุเอลา ตามมาด้วยอินเดียและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ