จีนสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐ 2 ล้านตันหลังเจรจาการค้าสองฝ่ายราบรื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐมากขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐได้เจรจาการค้าร่วมกันเป็นเวลาสองวันที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา

บริษัทคอฟโก คอร์ป และซิโนเกรน ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ทางบริษัทต่างก็สั่งซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐรายละกว่า 1 ล้านตัน โดยระบุว่า การสั่งซื้อดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อตกลงในการเจรจาของผู้นำสหรัฐและจีน

สำหรับการส่งมอบถั่วเหลืองจะมีขึ้นในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ค.ปีนี้ โดยจะมีการขนถ่ายที่ท่าเรือในอ่าวสหรัฐและแปซิฟิก นอร์ธเวสต์

ทั้งนี้ การสั่งซื้อถั่วเหลืองดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองชั้นนำได้ตกลงที่จะซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐปริมาณทั้งสิ้น 5 ล้านตันหลังจากการเจรจากันที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา

การที่จีนสั่งซื้อถั่วเหลืองของสหรัฐถือเป็นสัญญาณบวก ขณะที่ผู้แทนการค้าของทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา

ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง จะประชุมหารือร่วมกันในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการประชุมที่มีความสำคัญต่อการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เพราะหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 2 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ