ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้นกว่า 1% ขานรับโอเปกลดการผลิต นักลงทุนจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดการผลิตน้ำมันในเดือนม.ค. และการที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 18.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 58 เซนต์ หรือ 1.06% แตะที่ระดับ 55.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับข่าวการปรับลดการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก โดยรายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 30.98 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 890,000 บาร์เรล/วันจากระดับของเดือนธ.ค. 2561

ทางด้านนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งจะทำให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 10.1 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ PDVSA ถูกอายัดทรัพย์สินมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ และอาจทำให้ PDVSA สูญเสียยอดขายมากถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ