ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 90 เซนต์ วิตกศก.โลกชะลอตัว,คาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (5 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากโพลล์สำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นกว่า 3 ล้านบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 90 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 53.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 53 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 61.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นปัจจัยที่ฉุดสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวั้นที่ 2 เมื่อคืนนี้ หลังจากสหรัฐและจีนซึ่งเป็นสองชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้รายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยล่าสุด สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ได้เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 56.7 ในเดือนม.ค. จากระดับ 57.6 ในเดือนธ.ค. ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 53.6 ในเดือนม.ค. ลดลงจากระดับ 53.9 ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยกดดันหลังจากโพลล์สำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ จะพุ่งขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ก.พ. พร้อมกับคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.7% และคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีทติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล จะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรลเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในการซื้อขายระหว่างวันนั้น สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 30.98 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 890,000 บาร์เรล/วันจากระดับของเดือนธ.ค. 2561

ทางด้านนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งจะทำให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 10.1 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การเมืองในเวเนซุเอลาอย่างใกล้ชิด นับตั้งแต่สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยสถานการณ์ทางการเมืองในเวเนซุเอลาเผชิญกับความยุ่งยากหลังจากนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา และได้รับการยอมรับโดยสหรัฐและอีกหลายประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ