ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ 54 ดอลลาร์ จากปัจจัยซาอุฯ,โอเปกลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 23:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุ 54 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยมีปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แม้ว่าสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันมากกว่าคาด

ณ เวลา 22.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.79% สู่ระดับ 54.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกเปิดเผยรายงานประจำเดือนก.พ. ระบุว่าการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 797,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 30.806 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งเทียบเท่ากับการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตราว 86%

ทางด้านซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำในการปรับลดการผลิตของโอเปก ประกาศว่าจะลดการผลิตสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า โดยลดลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วันจากที่มีการสัญญาไว้ในช่วงแรก

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 408,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 826,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ EIA คาดว่าการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 1.45 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้นอีก 790,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า สู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานระบุว่า การที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันมากนัก เนื่องจากตลาดสามารถปรับตัวต่อข่าวดังกล่าว

"การที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้น้ำมันเป็นอาวุธทางการเมือง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากข่าวการคว่ำบาตรดังกล่าว เนื่องจากตลาดสามารถปรับตัว หลังจากเกิดปัญหาด้านโลจิสติคส์ในช่วงแรก" รายงานระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาในเดือนที่แล้ว เพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร นำรายได้จากการขายน้ำมันมาหนุนบัลลังก์การครองอำนาจในประเทศ

นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า ราคาน้ำมันไม่ได้พุ่งขึ้นอย่างน่าตกใจนับตั้งแต่ที่สหรัฐคว่ำบาตรเวเนซุเอลา เนื่องจากตลาดยังคงเผชิญกับปริมาณน้ำมันจำนวนมากนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว โดยคาดว่าอุปทานน้ำมันมากกว่าอุปสงค์ถึง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ