ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% รับข่าวซาอุฯ,โอเปกลดการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 15, 2019 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ โดยมีปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 22.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 1.65% สู่ระดับ 55.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 797,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 30.806 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งเทียบเท่ากับการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตราว 86%

ทางด้านซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำในการปรับลดการผลิตของโอเปก ประกาศว่าจะลดการผลิตสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า โดยลดลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วันจากที่มีการสัญญาไว้ในช่วงแรก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดีอาระเบียปิดบ่อน้ำมันซาฟานิยา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีกำลังการผลิตมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน

แหล่งข่าวระบุว่า การปิดบ่อน้ำมันดังกล่าวมีขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถกลับมาเปิดการผลิตอีกครั้งได้เมื่อใด

ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกจะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ