ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวทะลุ 56 ดอลลาร์ จากปัจจัยซาอุฯ,โอเปกลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 56 ดอลลาร์ในวันนี้ จากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันประธานาธิบดี แต่ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ที่ซื้อขายผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 44 เซนต์ หรือ 0.79% สู่ระดับ 56.03 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 19.54 น.ตามเวลาไทย

การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 797,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 30.806 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งเทียบเท่ากับการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตราว 86%

ทางด้านซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำในการปรับลดการผลิตของโอเปก ประกาศว่าจะลดการผลิตสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า โดยลดลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วันจากที่มีการสัญญาไว้ในช่วงแรก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดีอาระเบียปิดบ่อน้ำมันซาฟานิยา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีกำลังการผลิตมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน

ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกจะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากปริมาณน้ำมันที่ตึงตัวในตลาด จากการที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลา และอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ