ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 83 เซนต์ จากปัจจัยโอเปก,ซาอุฯลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) โดยตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 แม้ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากรายงานคาดการณ์ที่ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 56.92 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. 2561

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ หรือประมาณ 1% ปิดที่ 67.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกัน 6 วันทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 797,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 30.806 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งเทียบเท่ากับการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตราว 86% ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกได้ช่วยให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 20% ในปีนี้

ทางด้านซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำในการปรับลดการผลิตของโอเปก ประกาศว่าจะลดการผลิตสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า โดยลดลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วันจากที่มีการสัญญาไว้ในช่วงแรก

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยหนุนตลาดน้ำมันอย่างต่อเนื่อง แม้ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.4 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกในวันที่ 17-18 เม.ย.นี้ เพื่อดูสัญญาณการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกและประเทศพันธมิตรในช่วงครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐในวันนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย ขณะนักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะพุ่งขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ก.พ. ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีทติ้งออยล์และน้ำมันดีเซลนั้น จะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ