ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 20 เซนต์ วิตกสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 ขณะที่การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 20 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 56.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ขยับลง 1 เซนต์ ปิดที่ 67.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนลบเป็นวันแรกในรอบ 7 วันทำการ หลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ รายงานของ EIA ยังระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล แตะที่ระดับ 12 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ก่อนหน้านี้ EIA ได้ออกรายงานคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.4 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 17-18 เม.ย.นี้ เพื่อดูสัญญาณการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกและประเทศพันธมิตรในช่วงครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ