ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น รับความหวังสหรัฐ-จีนยุติสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องจากตลาดยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความหวังที่ว่าสหรัฐและจีนจะสามารถยุติสงครามการค้าได้ในที่สุด

ณ เวลา 18.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.90% แตะที่ระดับ 57.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ในเดือนม.ค. การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 797,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 30.806 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเทียบเท่ากับการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตราว 86%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน โดยมีสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงกันในหลายประเด็น

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่คณะผู้แทนการเจรจาของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ และการซื้อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากระดับก่อนเกิดสงครามการค้า และต่อเนื่องไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ใน MoU

ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีแผนจะพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ นับเป็นการส่งสัญญาณบวกว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมีความคืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ