ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการปรับตัวผันผวนสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 00:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางการปรับตัวอย่างผันผวนในสัปดาห์นี้ โดยดิ่งลงกว่า 3% ในวันจันทร์ และพุ่งกว่า 2% เมื่อวานนี้

ณ เวลา 00.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.39% สู่ระดับ 57.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไม่มากในวันนี้ โดยถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว และการที่สหรัฐยังคงผลิตน้ำมันจำนวนมาก

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่าแค่เพียงซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น ก่อนที่สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างถาวร

"เราสามารถแข่งขันกับประเทศใดก็ได้ในโลก แต่เราต้องมีการบังคับใช้กฎระเบียบเพื่อให้มั่นใจถึงผลลัพธ์ในตลาด ไม่ใช่การใช้ระบบทุนนิยมที่มีรัฐเป็นผู้บงการ และการขโมยเทคโนโลยีเป็นตัวตัดสินใจผู้ชนะ" นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee)

ขณะเดียวกัน จีนเปิดเผยภาคการผลิตหดตัวเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.พ. ขณะที่คำสั่งซื้อสำหรับการส่งออกดิ่งลงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเมื่อ 1 ทศวรรษก่อนหน้านี้

ทางด้านสหรัฐมีการผลิตน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 11.9 ล้านบาร์เรล/วัน และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้ารัสเซีย และซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ