ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ 56 ดอลลาร์ โอเปกลดการผลิต,เก็งสหรัฐ-จีนบรรลุดีลการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2019 23:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 56 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และความหวังที่ว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ หรือ 1.51% สู่ระดับ 56.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

ผลการสำรวจพบว่า สต็อกน้ำมันของโอเปกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีในเดือนก.พ. โดยซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำในการปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่การผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลาดิ่งลง โดยได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 เดือนในสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นก็ตาม

นายเควิน แฮสเซตต์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ประสบความคืบหน้าในการเจรจาการค้ากับจีน โดยสหรัฐและจีนอาจบรรลุข้อตกลงทางการค้า

"ผมคิดว่าคุณไลท์ไฮเซอร์ประสบความคืบหน้าอย่างมาก และเราอาจบรรลุข้อตกลงในการเจรจาที่จีน" นายแฮสเซตต์กล่าว

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าเกือบทุกรายการที่ได้บังคับใช้กับจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยคาดว่าผู้นำของทั้งสองประเทศอาจจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างสมบูรณ์ในการประชุมวันที่ 27 มี.ค.นี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีน "อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำข้อตกลงการค้า" โดยจีนเสนอที่จะปรับลดภาษีนำเข้า และผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการนำเข้าสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ