ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 3% หลุด 55 ดอลลาร์ ผิดหวังจ้างงานสหรัฐ ขณะกังวลศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2019 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงกว่า 3% ในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่ซบเซาของสหรัฐ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 21.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.76 ดอลลาร์ หรือ 3.11% สู่ระดับ 54.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานร่วงลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 3.9%

นักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.7%

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์, ภัยคุกคามจากมาตรการกีดกันทางการค้า และความเปราะบางของตลาดเกิดใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญกับภาวะซบเซาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองในอิตาลี, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีในปีที่แล้ว ขณะที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดว่ายูโรโซนจะมีการขยายตัวเพียง 1% ในปีนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการส่งออกของจีนที่ทรุดตัวลง 20.7% ในเดือนก.พ. รวมทั้งข่าวที่ว่า กองทุนความมั่งคั่งขนาดใหญ่ที่สุดของโลกประกาศขายหุ้นกลุ่มสำรวจ-ผลิตปิโตรเลียม

รัฐบาลนอร์เวย์ระบุในวันนี้ว่า กองทุนความมั่งคั่งของนอร์เวย์ จะทำการเทขายหุ้นในกลุ่มบริษัทสำรวจ-ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในพอร์ท

อย่างไรก็ดี บริษัทที่ลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานครบวงจร ซึ่งมีโรงกลั่น และอุตสาหกรรมปลายน้ำ เช่น บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ และเอ็กซอน โมบิล จะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กองทุนความมั่งคั่งของนอร์เวย์จะขายหุ้นมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทพลังงานจำนวน 134 แห่ง ซึ่งรวมถึง Cairn Energy, Tullow Oil และ Premier Oil

กองทุนความมั่งคั่งของนอร์เวย์ นับเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมากถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

รัฐบาลนอร์เวย์ระบุว่า การขายหุ้นดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงของทางกองทุนต่อการดิ่งลงของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ