ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.39 ขานรับสต็อกน้ำมันดิบร่วงสวนทางคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบร่วงลงในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงเช่นกัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 1.39 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 58.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ย. 2561

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 88 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 67.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดพุ่งขึ้นหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มี.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 12 ล้านบาร์เรล/วัน

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.5 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตให้ต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้ในเดือนหน้า โดยจะต่ำกว่าระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกซึ่งรวมถึงรัสเซีย มีกำหนดจัดการประชุมในวันที่ 18 มี.ค.นี้ที่ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน

นอกจากนี้ กลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมเพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 17-18 เม.ย. และ 25-26 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ