ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 35 เซนต์รับสต็อกน้ำมันดิบร่วง,น้ำมันเบรนท์ปิดลบหลังโอเปกหั่นคาดการณ์อุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2019 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 58.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ย. 2561

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 67.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มี.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดในแดนลบ หลังจากกลุ่มโอเปกได้ออกรายงานคาดการณ์เมื่อวานนี้ว่า อุปสงค์น้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 30.46 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยลดลง 130,000 บาร์เรล/วันจากที่มีการคาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว และต่ำกว่าระดับการผลิตของโอเปกในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนและสหรัฐเตรียมเลื่อนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงออกไปเป็นเดือนหน้า จากเดิมที่มีการคาดการณ์ว่าการประชุมดังกล่าวอาจมีขึ้นในเดือนนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 17-18 เม.ย. และ 25-26 มิ.ย. เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ