ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 57 เซนต์ หลังโอเปกส่งสัญญาณเดินหน้าลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น้ำมันสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 59.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 67.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มโอเปกประกาศยกเลิกการประชุมในวันที่ 17-18 เม.ย. นับเป็นการส่งสัญญาณว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 25-26 มิ.ย.

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การที่โอเปกยกเลิกการประชุมในเดือนเม.ย. เนื่องจากคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันจะยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ขณะเดียวกันการเลื่อนการประชุมดังกล่าวจะทำให้ผู้ผลิตน้ำมันสามารถประเมินผลกระทบจากการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ ยังกล่าวด้วยว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจำเป็นต้องปรับลดกำลังการผลิตต่อไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงเพิ่มขึ้น

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ